Sau sinh 6 tuần là thời điểm lý tưởng để chị em trở lại với đời sống tình dục, bởi lúc này sản dịch đã hết, các vết khâu ở tầng sinh môn hoặc ở bụng cũng bắt đầu lành. Thế nhưng thật không may là chị em lại gặp phải một rắc rối khác, đó là suy giảm sinh lý ở phụ nữ sau khi sinh.

Những vấn đề liên quan đến sinh lý phụ nữ sau sinh

Sau khi sinh con, cuộc sống của các mẹ có muôn vàn thay đổi vì bên cạnh họ đang có một thiên thần nhỏ buộc họ phải ngày đêm chăm lo. Chính vì vậy mà sinh hoạt tình dục – chất keo gắn kết tình cảm vợ chồng cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. 

Suy giảm sinh lý ở phụ nữ sau sinh


- Giảm nhu cầu sinh lý ở phụ nữ sau khi sinh: Yếu sinh lý ở phụ nữ sau khi sinh bắt nguồn từ cảm giác đau đớn ở vết thương, sự mặc cảm, tự ti về ngoại hình cũng như việc bận rộn quá mức của cuộc sống mới mà người mẹ chưa thích ứng kịp.

– Cảm giác đau đớn do vết thương để lại: Đó là vết rạch ở tầng sinh môn hay một đường khâu dài ở bụng mà bất cứ chị em nào cũng sẽ phải trải qua. Vết thương này khiến chị em cảm thấy đau trong suốt một thời gian dài, có thể là vài tháng đến vài năm. Do đó, sinh lý phụ nữ sau đẻ thường hay đẻ mổ đều bị suy giảm nghiêm trọng.

– Sự tự ti, mặc cảm về ngoại hình: Tăng cân quá mức, những vết rạn da, thân hình sồ sề, vùng kín giãn rộng sau sinh sẽ hoàn toàn trái ngược với những đường cong mềm mại, thon thả thời con gái. Và tất nhiên, sự thay đổi “ngoạn mục” nhưng có phần tiêu cực đó sẽ làm mẹ không khỏi xấu hổ khi cùng chồng lâm trận. 

Suy giảm sinh lý ở phụ nữ sau sinh


– Quá bận rộn với con cái: Thành viên mới của gia đình cả ngày chỉ biết đòi ăn, đi vệ sinh và khóc mếu đã thật sự chiếm hết quỹ thời gian của các mẹ. Lúc này, các mẹ chẳng còn thời gian nào dành cho những cuộc vui của hai vợ chồng nữa. Rất nhiều phụ nữ chia sẻ rằng họ bị suy giảm sinh lý sau khi sinh vì họ mong có đủ thời gian để ngủ hơn là dành nó cho chuyện ấy.

- Khô hạn sau sinh: Không chỉ giảm ham muốn mà tình trạng khô hạn cũng là một yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến tâm sinh lý các mẹ sau khi sinh.

– Sự suy giảm hormone estrogen: Trong giai đoạn thai kỳ, hormone estrogen thường được duy trì ở mức cao nhưng nó sẽ đột ngột giảm xuống sau khi chị em sinh em bé, để đảm bảo quá trình tiết sữa không bị ức chế. Sự suy giảm đột ngột này là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khô hạn ở chị em sau khi sinh.

– Sự kém đàn hồi của niêm mạc âm đạo: Thời điểm sau sinh cũng là lúc niêm mạc âm đạo rất mỏng, đàn hồi kém. Mọi sự đụng chạm dù rất nhẹ cũng có thể làm người mẹ cảm thấy khó chịu, đau rát, chảy máu. Đó là lý do chị em phụ nữ sau khi sinh thường bị yếu sinh lý.

Làm sao để cải thiện chức năng sinh lý ở phụ nữ sau khi sinh?

Trong thời gian mang thai, các ông chồng có thể vì con mà “nhịn” chuyện ấy. Khi vừa mới sinh con, chị em phụ nữ cũng có nhiều lý do để từ chối khéo khi bị chồng đòi hỏi. Thế nhưng nếu như chị em cứ mãi lảng tránh, chắc chắn cuộc sống gia đình sẽ gặp trục trặc, chồng dễ ra ngoài ăn phở. 

Sinh lý ở phụ nữ sau sinh

Vậy thì, bí quyết nào giúp chị em cải thiện nhu cầu và chức năng sinh lý sau sinh?

Chị em hãy cùng chồng san sẻ việc chăm con cũng như chia sẻ thẳng thắn với chồng về chuyện ấy, hãy dành thời gian ngồi lại và tâm sự nghiêm túc với chồng về những gì mà chị em mong muốn. Đặc biệt hãy kéo dài màn dạo đầu để những động tác vuốt ve, âu yếm kích thích khoái cảm của cả hai.

Bổ sung thực phẩm tốt cho sinh lý phụ nữ sau khi sinh: Bao gồm hạt đậu nành, hạt hạnh nhân, hạt bí đỏ, trứng, hải sản, dâu tây và chuối chín. Chúng không chỉ giúp cho cuộc yêu của mẹ diễn ra trọn vẹn hơn mà còn cực kỳ tốt trong việc nâng cao số lượng và chất lượng sữa cho bé bú.

Ngoài ra, chị em nên cân nhắc sử dụng các sản phẩm cân bằng nội tiết tố, thuốc tăng ham muốn nữ vừa giúp ổn định các hoocmon nội tiết tố trong cơ thể vừa đảm bảo duy trì lượng sữa cho con bú.

Đôi khi, sự suy giảm sinh lý ở phụ nữ sau khi sinh còn kéo theo một số bệnh lý phụ khoa rất nguy hiểm. Vì vậy, nếu như những cuộc yêu khiến các mẹ mẹ cảm thấy khó chịu đến mức không thể chịu nổi, hãy đến tìm gặp bác sĩ để nhận được lời khuyên chính xác nhất nhé!

 
Top