Đeo khẩu trang y tế được khuyến cáo là một trong các biện pháp để phòng chống lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Tuy hiên, khẩu trang y tế đang ngày một khan hiếm. Vậy đeo khẩu trang vải có chống được corona không?

Khẩu trang làm từ chất liệu vải nào thì có tác dụng hạn chế lây lan virus ?


Khẩu trang thường được làm từ hai vật liệu chính, bao gồm vải (dệt kim, dệt thoi) và vải không dệt. Trong đó, khẩu trang y tế dùng một lần thường được làm từ vải không dệt với nguyên liệu chính là polypropylen. Theo đó, độ che phủ bề mặt của vải không dệt cao hơn, tuy nhiên khẩu trang được làm từ vải dệt thoi, dệt kim vẫn có thể hạn chế lây lan vi rút, do hạn chế dịch hô hấp của người sử dụng văng ra bên ngoài khi hắt hơi hoặc ho; cũng như hạn chế người sử dụng đưa tay trực tiếp lên miệng.

Tuy nhiên, hiện nay khẩu trang may từ vải kháng khuẩn được xem là một trong những giải pháp hỗ trợ giúp người dùng phòng chống dịch bệnh. Chủng loại các chất kháng khuẩn sử dụng để sản xuất vải kháng khuẩn tại Việt Nam rất đa dạng, bao gồm các chất kháng khuẩn tổng hợp và các chất kháng khuẩn tự nhiên. Hầu hết các chất kháng khuẩn tổng hợp sử dụng trên hàng dệt may đều là chất diệt khuẩn, có tính diệt khuẩn mạnh, có thể ứng dụng theo các phương pháp khác nhau trên các loại xơ, sợi.

Các chất kháng khuẩn được sử dụng nhiều trong sản xuất vải kháng khuẩn tại Việt Nam có thể kể đến các loại như Ablusil Q-Guard (Taiwan surfactant), Guc-BAC AGP (Rudolf group), Agion® AM-B10G (Agion), Ruco-Bac AGL, sanitized TH22-27 (Clariant) và chế phẩm từ Chitosan…

Vậy đeo khẩu trang vải có chống được corona không?

Trước tình hình dịch bệnh Covid đang bùng phát và lây lan rộng như hiện nay, khẩu trang vải không phải là cứu cánh duy nhất. Nhà nghiên cứu Sandrine Belouzard làm việc tại Trung tâm Nhiễm trùng và miễn dịch Lille (Pháp) cũng cho hay, khẩu trang bảo vệ lây nhiễm không nhiều và không đạt hiệu quả 100%. Dù vậy, khẩu trang là lá chắn cần thiết. Nếu bạn mắc bệnh, khẩu trang sẽ ngăn chặn virút phát tán ra xung quanh. Đối với người không mắc bệnh, khẩu trang bảo vệ trong mức độ nhất định, như ngăn chặn nước bọt bắn ra từ những người bên cạnh khi ho hoặc hắt hơi.

Vậy đâu mới là giải pháp an toàn phòng chống dịch bệnh?

Virus gây mầm bệnh nói chung và virus corona lây nhiễm theo hai cách. Lây nhiễm khi người bệnh ho và hắt hơi, bắn ra nước bọt nhiễm virus lan trong không khí và lây nhiễm qua tay chạm vào người bị bệnh hoặc tiếp xúc với mầm bệnh nhưng không rửa tay sạch sẽ.

Vì vậy, cách bảo vệ tốt nhất là đeo khẩu trang xuyên suốt khi ra ngoài hoặc ở những nơi đông người, thường xuyên rửa tay không đưa tay vào miệng trước khi rửa tay đúng cách. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhất bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trước đại dịch Covi-19. 



Giờ thì bạn đã có đáp án cho câu hỏi đeo khẩu trang vải có chống được corona không rồi đúng không nào! Hi vọng bài viết sẽ cung cấp thông tin hữu ích dành cho bạn, góp phần cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.
 
Top